MUA HÓA ĐƠN ĐỎ

Mua hóa đơn đỏ để phục vụ cho các công việc giao dịch, thương mại tại các doanh nghiệp là điều cần thiết và bắt buộc khi doanh nghiệp chính thức đăng ký hoạt động. Vậy việc mua hóa đơn đỏ tại cơ quan thuế sẽ được tiến hành ra sao và các doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng cũng như thực hiện các thủ tục như thế nào?

XEM THÊM

Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ là hóa đơn chính thức được sử dụng trong các giao dịch phát sinh giữa bên mua và bên bán tại các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh. Hóa đơn đỏ được phát hành chính thức bởi Bộ tài chính và được công nhận hợp pháp trong các giao dịch thương mại.

Thủ tục mua hóa đơn đỏ tại cơ quan thuế

Mua hóa đơn đỏ trực tiếp tại cơ quan thuế là việc các doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn theo hình thức hóa đơn đặt in. Để có thể đăng ký và mua hóa đơn đỏ tại cơ quan này thì các doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước thủ tục như sau:

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại bộ phận ấn chỉ trực thuộc chi cục thuế quận/huyện nơi đặt trụ sở chính

Hồ sơ bao gồm:

- 01 Giấy giới thiệu.
- 01 Đơn xin mua hóa đơn.
- 01 bản sao mã số thuế và ĐKKD.
- Có Chi cục thuế yêu cầu phải có thêm hợp đồng thuê hoặc mượn nhà.

Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cán bộ bên thuế sẽ xuống kiểm tra địa điểm kinh doanh

Cần chuẩn bị như sau:

- Địa điểm cần có biển công ty, máy vi tính sử dụng cho công tác kế toán và nên có bàn để tiếp khách hoặc làm việc.
- Có sự có mặt của tổ trưởng tổ dân phố và chủ nhà để ký vào biên bản kiểm tra địa điểm.
- Xuất trình hợp đồng thuê/mượn nhà làm địa điểm kinh doanh: Với hợp đồng thuê nhà doanh nghiệp nên lưu ý việc đóng thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chủ nhà là cá nhân.
- Photo CMTND và sổ đỏ của chủ nhà.
- Xuất trình các tờ khai như: thuế môn bài, tờ khai GTGT.

Doanh nghiệp cho người đến chi cục thuế làm thủ tục mua sổ hóa đơn và hóa đơn GTGT

Giấy tờ bao gồm:

- Giấy giới thiệu.
- Giấy tiếp nhận hồ sơ mua hóa đơn.
- Nhiều chi cục còn bắt mang theo ĐKKD và Giấy chứng nhận MST bản chính.
- Dấu mã số thuế.

Các cách phát hành hóa đơn đỏ

Bên cạnh cách mua hóa đơn đỏ để phục vụ cho các hoạt động tại doanh nghiệp theo cách đặt mua truyền thông thì các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng các các mua hóa đơn đỏ/ phát hành hóa đơn đỏ khác như sau:

Sử dụng hóa đơn đỏ tự in

Hóa đơn đỏ tự in là loại hóa đơn được in trực tiếp tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan mình khi phát sinh, thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi và thường được in dựa vào các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các phần mềm chuyên dụng hiện nay. Để có thể tự in hóa đơn đỏ, các doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ được các điều luật hiện hành như được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; doanh nghiệp có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật và có mã số thuế.

Hóa đơn điện tử xác thực

Hóa đơn điện tử xác thực là hình thức hóa đơn hiện đại và đang được thí điểm triển khai áp dụng hiện nay tại một số doanh nghiệp thuộc hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hóa đơn điện tử xác thực hay hóa đơn điện tử có mã xác thực là một loại hóa đơn được cấp mã xác thực (mã xác thực là chuỗi ký tự được mã hoá, cung cấp bởi hệ thống xác thực hoá đơn của Tổng cục Thuế dựa trên các thông tin hoá đơn của doanh nghiệp) và số xác thực thông qua hệ thống xác thực của cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử xác thực là một xu thế tất yếu, một sự thay đổi cần thiết giúp các doanh nghiệp có thể hội nhập toàn diện, sâu rộng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Chính bởi vậy, việc thay thế hóa đơn giấy như hiện nay bằng hóa đơn điện tử xác thực là việc mà các doanh nghiệp nên làm/ nên thay đổi để có thể đạt được những lợi ích, thuận lợi to lớn trong quá trình làm việc.

Có thể bạn quan tâm? Phần mềm văn phòng điện tử - Khai bảo hiểm xã hội điện tử